Lịch sử Khoa Lưu trữ học và Quản trị Văn phòng

Chủ nhật - 15/12/2019 19:05
Hơn 20 năm thành lập và phát triển với hơn 50 năm lịch sử hình thành, Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng tự hào là đơn vị giàu truyền thống nhất tại Việt Nam về nghiên cứu và đào tạo hai lĩnh vực: Lưu trữ học và Quản trị văn phòng.
Thế hệ đầu tiên
Thế hệ đầu tiên

Cách đây hơn 50 năm, ngày 17 tháng 5 năm 1967, giữa lúc quân dân cả nước ta đang tiến hành cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đầy khó khăn, gian khổ và ác liệt, theo đề nghị của Lãnh đạo Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, được sự ủng hộ của Cục Lưu trữ Phủ Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp đã ký văn bản số 733/KH cho phép mở ngành đào tạo đại học Lưu trữ tại Khoa Lịch sử, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (nay là Trường ĐHKHXH&NV, thuộc ĐHQGHN). Đây là một quyết định quan trọng, có tầm nhìn chiến lược, nhằm xây dựng một ngành đào tạo nguồn nhân lực lưu trữ có trình độ cao xã hội đang rất cần, mà trước đây ở Việt Nam chưa hề có. Quyết định này không những đáp ứng được yêu cầu cấp bách về việc đào tạo đội ngũ cán bộ lưu trữ có trình độ đại học cho các cơ quan quản lý lưu trữ đầu ngành, các cơ quan hành chính từ Trung ương đến các tỉnh, thành phố, mà còn mở đường cho sự phát triển của khoa học lưu trữ Việt Nam còn non trẻ lúc bấy giờ.

Đến những năm 90 của thế kỷ XX, công cuộc đổi mới Đất nước đã được tiến hành ở hầu hết các lĩnh vực hoạt động của xã hội. Đặc biệt là việc đổi mới nền hành chính quốc gia đã đặt ra những yêu cầu mới đối với công tác lưu trữ và công tác văn phòng. Vì vậy, để cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu này, ngày 20 tháng 6 năm 1996, Giám đốc ĐHQGHN đã ký Quyết định số 343/TCCB thành lập Khoa Văn thư và Lưu trữ học trực thuộc Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, trên cơ sở phát triển Bộ môn Lưu trữ học của Khoa Lịch sử, Trường ĐHKHXH&NV (tiền thân là Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội trước đây). Đến tháng 12 năm 1997 Khoa Văn thư và Lưu trữ học được đổi tên là Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng để phù hợp với nội dung đào tạo và phương hướng phát triển của khoa. Lịch sử nghiên cứu và đào tạo của Khoa không chỉ phản ảnh kinh nghiệm lâu dài mà còn chứng tỏ sự thích ứng linh động với những thay đổi của thời cuộc, giúp Khoa giữ vững và phát huy vị thế trong các đánh giá của đồng nghiệp, người học, các nhà tuyển dụng và đối tác chuyển giao công nghệ.

Được coi là đơn vị đầu tiên trong cả nước tiến hành đào tạo đại học và sau đại học trong lĩnh vực trên, Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng tự hào là đơn vị có truyền thống nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực của mình và là thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội, một trong những trường đại học tốt nhất châu Á.

Các thành tựu tiêu biểu:

  • Khoa đã đào tạo và cung cấp cho xã hội hàng ngàn cán bộ có trình độ từ cử nhân cho đến tiến sỹ các ngành lưu trữ học, quản trị văn phòng, trong đó nhiều cán bộ đã và đang trở thành lãnh đạo đơn vị hoặc lãnh đạo chuyên môn tại cơ quan và địa phương, giảng viên của nhiều đơn vị đào tạo khác cùng chuyên ngành.
  • Đã chủ trì và tham gia 60 đề tài NCKH các cấp; biên soạn 45 sách chuyên khảo, giáo trình, bài giảng; công bố hơn 400 tham luận trên các tạp chí khoa học trong và ngoài nước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây